ป้องกัน Autorun.inf virus ให้กับ harddisk และ flash drive อย่างถาวร

หลายท่านคงเบื่อกับการเจอะเจอปัญหาที่ว่า  พอเสียบ flash drive ปุ๊บ เครื่องคอมพ์ฯ ก็ติดไวรัสปั๊บ เพราะเจ้าตัว flash drive ที่เราเสียบมันมีไฟล์ autorun.inf ที่ไวรัสสร้างขึ้น ไฟล์นี้ถ้าเครื่องคอมพ์ฯคุณไม่ได้ปิดคุณสมบัติ autoplay แล้วละก้อเมื่อมันเจอไฟล์นี้ปุ๊บมันก็จะทำการรันปั๊บ ซึ่งโดยทั่วไปถ้าพบเจอใน flash drive หรือ external drive แล้วละก้อ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเปิดให้ก๊อบปี้ไวรัสไปไว้ที่คอมพ์ฯคุณนั่นแหล่ะครับ

ทีนี้เจ้าไฟล์ autorun.inf จริงๆก็มีประโยชน์นะถ้าเจอใน cd ที่เราใช้ติดตั้งโปรแกรมหรือรันไฟล์แฟลช ในแผ่นบางจำพวก  คือเมื่อเราโหลดแผ่นปุ๊บมันก็เปิดไฟล์ติดตั้งให้อัตโนมัติ ซึ่งช่วยผู้ใช้ได้มากทีเดียว

วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีป้องกัน flash drive หรือ harddisk หรือ external drive จากไฟล์ autorun.inf โดยหลักการก็คือสร้าง folder พิเศษที่ไม่สามารถลบออกด้วยวิธีทั่วไปและให้ชื่อ autorun.inf ทีนี้เมื่อไวรัสจะพยายามก๊อบและสร้างไฟล์ autorun.inf มันก็ไม่สามารถสร้างได้เนื่องจากมีไฟล์หรือโฟลเดอร์ชื่อนี้อยู่แล้วค่า

การสร้างโฟลเดอร์พิเศษนี้สามารถทำได้โดยใช้ dos command ด้านล่างนี้หรือดาวน์โหลดไฟล์ CrUndelFolder.bat นี้ (เวลากดปุ่ม download แล้วเลือกบันทึกไฟล์หรือบันทึกแฟ้มนะคะ ต้องสังเกตว่าแฟ้มที่บันทึกต้องชื่อ CrUndelFolder.bat นะคะอย่าบันทึกเป็น CrUndelFolder.bat.txt เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะเปิดใช้งานไม่ได้นะคะ) ไปรันในเครื่องโดยตัวโปรแกรมจะให้เราป้อนชื่อไดรฟ์ที่ต้องการจะสร้างโฟลเดอร์พิเศษ  เช่น สมมติว่า flash drive ที่เสียบไว้ชื่อไดรฟ์ F: เมื่อปรากฎข้อความ

Please enter Drive's name you want to create special folder (d or e for example) or type YY to exit:

คุณก็ป้อนชื่อไดรฟ์ F (โดยไม่ต้องมี : ตามหลัง) แล้วมันก็จะกลับมาถามใหม่หลังจากสร้างโฟลเดอร์ให้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อต้องการออกจากโปรแกรมก็พิมพ์ YY ก็จะออกจากโปรแกรมได้ หรือคลิก X ปิดหน้าต่างโปรแกรมค่า

หรือทำตามวิธีด้านล่าง
  1. คลิก start->run  แล้วพิมพ์ cmd กด enter
  2. พิมพ์คำสั่งด้านล่าง
 mkdir %drv%:\autorun.inf
attrib +s +h +r %drv%:\autorun.inf
mkdir \\.\\%drv%:\autorun.inf\con
mkdir \\.\\%drv%:\autorun.inf\con\aux
mkdir \\.\\%drv%:\autorun.inf\con\aux\nul

โดยแทนที่ %drv% ด้วยชื่อไดรฟ์ที่คุณต้องการสร้างโฟลเดอร์ เช่นต้องการสร้างในไดรฟ์ F ก็พิมพ์ F 

เสร็จแล้วค่าโฟลเดอร์ที่สร้างเป็น system folder และถูกซ่อนไว้นะคะ ถ้าต้องการให้แสดงก็ต้องไปตั้งค่าโดยคลิกที่ folder option ภายใต้เมนู tool ในหน้าต่าง My computer นะคะ คลิกเลือกที่แท็บ view แล้วเลือกช้อยส์  Show hidden files, folders and drives และเอาเครื่องหมายถูกข้างหน้า Hide protected operating system files (Recommended) ออกนะคะ แล้วก็กด Apply เท่านี้ก็จะเห็น files folder ที่เป็น system files และ ไฟล์ซ่อนได้แล้วค่ะ ถ้าต้องการปิด ก็ไปตั้งค่าเดิมก่อนที่จะเปลี่ยนนะคะ

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ไม่เสียนะคะ ยังเข้าไปโหลดได้อยู่นี่คะ แต่ถ้าโหลดไม่ได้ก็พิมพ์คำสั่งตามข้อ 2 ก็ได้ค่ะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2561 เวลา 22:40

      อ้าวลบคำถามไปซะแล้วววว....

      ลบ
    3. กดผิด คอมเม้นหายเลย
      ปล.โหลดได้แล้วครับ เมื่อวานเหมือนเน็ตทรูมีปัญหา วันนี้โหลดได้แล้ว ขอบคุณครับ

      ลบ
  2. ด้วยความยินดีค่า

    ตอบลบ
  3. พักหลังเจอไวรัสบางตัวก็กันไม่ได้เหมือนกันนะคะ ให้ดีก็ปิด autoplay ในเครื่องที่เราใช้งาน แล้วก็สแกนแฟลชไดรฟ์ทุกครั้งก่อนใช้งาน โดยที่ antivirus ในเครื่องเราต้องอัพเดตสม่ำเสมอนะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ ปัญหา ลบ ย้าย คัดลอก ไฟล์ชื่อย้าวยาวไม่ได้ ขึ้นข้อความ "File name too long" ตลอด

เข้าวินโดวส์แล้วข้อมูลบนหน้าจอหาย ไอคอนก็ไม่ครบ ทำยังไงดี

ทุกไอคอนบนหน้าจอเปลี่ยนไปเป็นโปรแกรมเดียวกันหมด เปิด .exe ไม่ได้